5 bước dạy trẻ sử dụng công nghệ 1 cách hiệu quả

Sử dụng công nghệ gia đình lành mạnh là tìm kiếm sự cân bằng giữa việc sử dụng công nghệ theo cách đáp ứng nhu cầu cá nhân của bạn và cách nó hỗ trợ các mối quan hệ gia đình theo hướng tích cực.

5 bước dưới đây có thể giúp bạn bắt đầu một kế hoạch phù hợp với gia đình bạn.

1. Mối quan hệ gia đình của bạn với công nghệ: nó có lành mạnh không?

Mối quan hệ gia đình với công nghệ là về:

  • Các thành viên trong gia đình sử dụng công nghệ như thế nào !?
  • Việc sử dụng công nghệ cá nhân ảnh hưởng đến gia đình bạn như thế nào !? (bao gồm các mối quan hệ và giao tiếp trong gia đình)

Nếu gia đình bạn có mối quan hệ lành mạnh với công nghệ, tất cả các bạn đều cố gắng sử dụng công nghệ theo những cách tốt cho mối quan hệ gia đình của bạn. Ngoài ra, bạn rất có thể có những trải nghiệm truyền thông tích cực đáp ứng nhu cầu và sở thích cá nhân của bạn.

Bạn có thể đạt được mối quan hệ gia đình lành mạnh với công nghệ bằng cách nói về việc sử dụng công nghệ cùng nhau và đồng ý về các quy tắc và nguyên tắc cơ bản trong việc sử dụng công nghệ. Hướng dẫn năm bước của chúng tôi dưới đây có thể giúp gia đình bạn có một khởi đầu tốt.

Bước 1: Hình mẫu trong việc sử dụng công nghệ lành mạnh


Khi nói đến việc sử dụng công nghệ, bạn là một hình mẫu quan trọng đối với con bạn.

Việc sử dụng công nghệ của riêng bạn và cách bạn nói về nó có thể định hình những gì con bạn nghĩ về việc sử dụng công nghệ thế nào là tốt nhất. Cách bạn sử dụng công nghệ cũng gửi cho con bạn một thông điệp về tầm quan trọng của công nghệ với cuộc sống. Ví dụ, nếu bạn quên lấy điện thoại khi ra khỏi nhà, con bạn thấy bạn phản ứng thế nào?

Một cuốn nhật ký công nghệ có thể giúp bạn tìm ra thời gian bạn sử dụng màn hình và loại thông điệp mà bạn đang gửi cho con bạn về việc sử dụng công nghệ. Hãy thử giữ việc viết nhật ký trong một tuần. Bạn có thể yêu cầu con bạn giữ một cuốn nhật ký là tốt. Vào cuối tuần, bạn và con bạn có thể chia sẻ nhật ký của bạn và nói về những gì chúng thể hiện.

Ví dụ, bạn có thể nói: "Nhật ký của ba cho thấy ba dành nhiều thời gian cho truyền thông xã hội hơn ba nhận ra. B sẽ cố gắng dành ít thời gian hơn để làm điều đó". Nhật ký của bạn có nói với bạn điều gì đáng ngạc nhiên không?

Thật tốt khi nói chuyện với con bạn về các ứng dụng bạn sử dụng, những người và nhóm bạn theo dõi hoặc những điều thú vị mà bạn đã đọc. Điều này giúp tạo ra một môi trường an toàn, đáng tin cậy ở nhà, nơi nó OK OK để nói chuyện cởi mở về việc sử dụng công nghệ.

Bước 2: Xem con của bạn như một người dùng công nghệ


Trẻ em thường sử dụng công nghệ khác với người lớn. Việc sử dụng công nghệ của con bạn sẽ thay đổi khi chúng già đi. Thật hữu ích khi biết con bạn là người sử dụng công nghệ vì điều đó cho thấy rằng bạn tôn trọng và hiểu rằng con bạn có thể có những sở thích khác nhau và đưa ra những lựa chọn khác nhau về công nghệ từ bạn.

Bạn xem con bạn như một người sử dụng công nghệ bằng cách yêu cầu bé nói về cách bé sử dụng công nghệ và sử dụng nó để làm gì. Điều này có thể giúp bạn tìm hiểu thêm về những gì quan trọng đối với anh ấy và liệu có điều gì làm anh ấy lo lắng không.

Bạn có thể thấy rằng con bạn sử dụng công nghệ và phương tiện truyền thông để tạo ra một ’thế giới mà bạn không thể hiểu được. Đây thường là một phần của niềm vui cho trẻ em. Hãy cố gắng tận hưởng niềm vui và sự nhiệt tình của con bạn ngay cả khi bạn không hiểu tại sao con bạn thích thứ gì đó. Bạn thậm chí có thể yêu cầu con bạn dạy cho bạn một trò chơi để bạn hiểu được lý do tại sao bé thích nó đến vậy.

Bước 3: Tìm kiếm và sử dụng phương tiện truyền thông chất lượng tốt


Phương tiện truyền thông tốt có thể hỗ trợ cho việc học tập của con bạn, đặc biệt là nếu nó liên quan đến sở thích của bé, phát huy trí tưởng tượng của bé hoặc tăng thêm chiều sâu cho thứ gì đó mà bạn học ở trường.

Bạn có thể khuyến khích con bạn sử dụng phương tiện truyền thông chất lượng bằng cách nói chuyện với bé về các trò chơi mà bé LỚN đang chơi và các ứng dụng mà bé LỚN sử dụng. Bạn cũng có thể giúp con bạn đưa ra lựa chọn sáng suốt về các ứng dụng, trò chơi hoặc chương trình mới bằng cách chỉ cho con bạn cách tìm các đánh giá để khẳng định các lựa chọn của mình

Nó cũng là một ý tưởng tốt để cho con bạn thấy bạn đưa ra lựa chọn chất lượng tốt về các ứng dụng bạn sử dụng hoặc các chương trình bạn xem. Nói về lựa chọn của bạn với con cũng rất quan trọng.

Bạn có thể muốn đọc thêm về việc giúp trẻ em ở các độ tuổi khác nhau chọn các ứng dụng, trò chơi và chương trình tốt trong các bài viết của chúng tôi về lựa chọn phương tiện chất lượng cho trẻ nhỏ, lựa chọn phương tiện chất lượng cho trẻ lớn và lựa chọn phương tiện chất lượng cho thanh thiếu niên.

Bước 4: Đàm phán các quy tắc gia đình


Một kế hoạch truyền thông gia đình có thể giúp bạn đưa ra các quy tắc để sử dụng công nghệ theo cách công bằng, an toàn và tích cực.

Các quy tắc của bạn về sử dụng công nghệ phải đủ linh hoạt để làm việc theo có thay đổi dựa thói quen của gia đình bạn trong các ngày học, cuối tuần và ngày lễ. Các quy tắc cũng cần phải tính đến nhu cầu và sở thích thay đổi của con bạn khi bé lớn lên.

Đó là một ý tưởng tốt để xem lại các quy tắc cứ sau vài tháng và bất cứ khi nào bạn giới thiệu một thiết bị mới vào nhà. Điều này giúp bạn đảm bảo các quy tắc vẫn đáp ứng mọi nhu cầu của bạn.

Dưới đây là một số câu hỏi để giúp bạn đàm phán các quy tắc công nghệ gia đình:

Bạn có muốn định hướng gia đình về giờ thời gian sử dụng màn hình? Thế còn những ngày cuối tuần, ngày lễ, những ngày vui vẻ, và những ngày không có công nghệ thì sao?


Công nghệ có thể được sử dụng ở đâu hay lúc nào trong nhà của bạn? Chẳng hạn, trong phòng chúng của gia đình nhưng không phải phòng ngủ?
Có bất kỳ trang web cụ thể nào vượt quá giới hạn - những trang web nào, và tại sao?


Thông tin nào là OK để chia sẻ trực tuyến? Ví dụ: bạn có thể chia sẻ ảnh tự sướng trên điện thoại thông minh được gắn thẻ địa lý không? Quy tắc này có áp dụng cho mọi người trong gia đình bạn không?
Những thiết bị nào có thể được sử dụng bởi bất kỳ thành viên nào trong gia đình và chỉ thuộc về các thành viên gia đình riêng lẻ?
Điều gì xảy ra nếu ai đó phá vỡ các quy tắc?
Công nghệ, như một ứng dụng lịch được chia sẻ, có thể giúp bạn tổ chức như một gia đình không?

Bước 5: Sử dụng công nghệ cùng nhau


Sử dụng công nghệ với con bạn có cùng lợi ích như làm bất cứ điều gì thú vị cùng nhau - đó là niềm vui, xây dựng mối quan hệ của bạn và giúp bạn giao tiếp với trẻ. Nó cũng giúp bạn hiểu được sở thích và kiến ​​thức về công nghệ của con bạn. Và nó cho phép bạn biến thời gian trên màn hình thành thời gian dành cho gia đình, vì vậy nó có thể là một sự cân bằng tốt hơn việc dành thời gian một mình sử dụng công nghệ hoặc lên mạng một mình.

Đây là một số ý tưởng:

Sử dụng một thiết bị với con bạn để nghiên cứu thứ gì đó mà cả hai quan tâm - ví dụ, phải làm gì vào cuối tuần, hoặc một công thức mới để nấu cho bữa tối.
Chơi một trò chơi hoặc hoạt động đang diễn ra với con bạn, như Scrabble trực tuyến. Điều này giúp giữ cho bạn kết nối. Nó cũng rất vui và có thể là một điều đặc biệt mà chỉ hai bạn làm.
Yêu cầu con bạn dạy cho bạn cách chơi một trò chơi mà bé thích và chỉ cho bạn những ứng dụng và trang web yêu thích của bé.
Chủ động trong khi sử dụng công nghệ cùng nhau - ví dụ: đi lang thang bằng ứng dụng bản đồ.
Bất cứ thời gian nào bạn dành cho con bạn mà bạn hoàn toàn tập trung vào anh ấy và sở thích của anh ấy  thì đều là một cơ hội tốt để xây dựng niềm tin, kết nối và giao tiếp hiệu quả. 

2. Kiểm soát của cha mẹ và cài đặt an toàn


Hầu hết các thiết bị đều có cài đặt an toàn hoặc kiểm soát của phụ huynh, giúp kiểm soát nội dung mà con bạn nhìn thấy trên màn hình.

Cài đặt an toàn có thể hữu ích khi bạn có con nhỏ. Nhưng các công cụ như bộ lọc internet sẽ không làm giảm khả năng nguy hiểm cho trẻ.

Những công cụ này thậm chí có thể làm tăng nguy cơ cho thanh thiếu niên trên 14 tuổi. Nếu trẻ em đang sử dụng các bộ lọc ở độ tuổi này, chúng có thể không phát triển các kỹ năng cần thiết để tránh nội dung không phù hợp. Và khi họ sử dụng internet trong môi trường không được lọc, họ có thể gặp rủi ro hoặc vô tình hoặc cố ý.

Sự tin tưởng giữa bạn và con bạn giúp giữ cho con bạn an toàn khi trực tuyến. Bình tĩnh, các cuộc trò chuyện cởi mở về việc sử dụng internet có thể giúp con bạn cảm thấy rằng bạn tin tưởng mình có trách nhiệm trực tuyến. Và nếu con bạn cảm thấy đáng tin cậy, anh ấy có nhiều khả năng nói chuyện với bạn về những gì anh ấy làm trực tuyến và cho bạn biết về nội dung trực tuyến và các liên hệ khiến anh ấy lo lắng.

← Bài trước Bài sau →