5 cách tương tác cùng con mà bố mẹ cần biết!!!

"Hãy đọc truyện nhiều hơn cho bé, hãy kể chuyện nhiều hơn cho bé, hãy để nhiều thời gian hơn để chơi để nghịch với bé. Đôi khi là bố con cùng vẽ, đôi khi là bố con chạy dưới mưa cũng vui chứ, cũng hay chứ. Ngoài việc gắn kết tình cảm cha con nó còn làm được việc nữa, những bé có được sự phát triển toàn diện, đầy đủ và đúng đắn nhất, các bé sẽ trở thành những người tốt nhất, những người ưu tú nhất." NSƯT Nguyễn Xuân Bắc, Đại sứ Thiện chí UNICEF 

Tương tác với trẻ thực sự rất quan trọng. Thông qua tương tác, trẻ sẽ phát triển nhận thức về mọi người và thế giới xung quanh. Bố mẹ cần tương tác với trẻ thường xuyên, thứ nhất giúp củng cố mối quan hệ giữa bố mẹ và con, thứ hai là để bé dần dần học được sự phản ứng đối với môi trường, đối với não bộ của mình.

Tương tác phải tạo cho trẻ cảm giác đó là một hoạt động hứng thú và vui vẻ. Nó giúp trẻ học được kỹ năng giao tiếp không lời như cười, giao tiếp bằng ánh mắt, diễn đạt cử chỉ nét mặt, vốn là nền tảng cho việc học ngôn ngữ sau này. Vậy, bố mẹ phải có những tương tác với con như thế nào sao cho hiệu quả?

1. Nói chuyện và ôm con thật lâu

Với sự phát triển của xã hội ngày nay, khi bố mẹ bị cuốn vào vòng xoáy công việc thì thời gian dành để tâm sự với con còn rất hạn chế, điều này có thể dẫn đến việc trẻ bị tự kỉ và tư duy hạn chế, thiếu tình cảm với mọi người xung quanh và trên thực tế thì những trường hợp như vậy đang đáng báo động. Nếu ngay từ nhỏ, trẻ được hình thành thói quen tâm sự với bố mẹ, sẽ dễ dàng hơn để bố mẹ hiểu con cái và ngược lại. Việc làm đó sẽ giúp bố mẹ hiểu con và giúp con tiến bộ mỗi ngày. Hãy tâm sự với con thường xuyên, sau mỗi giờ ăn hay trước khi đi ngủ, điều đó làm trẻ giải tỏa tâm sự, và đừng quên rằng bạn cũng phải chia sẻ chuyện của mình với con, hãy để con hiểu mình hơn nữa. Hoặc đơn giản hơn là những câu chuyện chẳng đầu chẳng cuối. Chỉ cần bố mẹ nói chuyện với con là sợi dây khoảng cách đã được kéo lại gần hơn rồi.

Theo Nhà kinh tế tâm lý học Paul Jack - người được mệnh danh là “bác sĩ tình yêu” đưa ra nhận định rằng, mỗi ngày ôm nhau ít nhất 8 lần sẽ khiến mọi người cảm thấy hạnh phúc và khỏe mạnh hơn.
Mỗi cái ôm xuất phát từ tình yêu sẽ kích thích não sản sinh ra oxytocin, khiến chúng ta hạnh phúc, vui vẻ, giảm nguy cơ mắc các bệnh về huyết áp và tim mạch. Mỗi cái ôm sâu nên kéo dài 20 giây và thật không tốn quá nhiều thời gian của bạn để giúp con cảm nhận được tình yêu và sự quan tâm của bố mẹ dành cho chúng.

2. Nhảy nhót, hát cùng con

Não bộ của bé có nhạy cảm với những bài hát ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Đặc biệt là nhạc giao hưởng hay những bài hát thiếu nhi có tác động rất tốt đến sự phát triển trí não của trẻ. Dù bé chưa hiểu được tiếng nhạc, nhưng ít nhất bé cũng cảm nhận được sự quan tâm mà bố mẹ đang dành cho mình. Bật nhạc và hát cho con là một cách để bố mẹ và bé có những giao tiếp cơ bản đầu tiên. Sau này khi bé đã có thể bập bẹ biết nói, âm nhạc cũng là cách để bố mẹ dạy con tập nói, trau dồi khả năng ngôn ngữ của con sau này.

Và kể cả khi con đang lớn, có đứa trẻ nào lại không thích hát hò, nhảy múa khắp nhà cùng bố mẹ chúng chứ. Thi thoảng bạn hãy tạo ra sự ngẫu hứng và khuyến khích cả nhà tham gia. Đảm bảo chỉ 5 phút thôi nhưng mang lại rất nhiều niềm vui cả bạn và trẻ đấy.

3. Làm một vài việc vặt với nhau và thật vui vẻ

Sẽ không quá khó khăn để tạo ra những khoảng thời gian vui vẻ thực sự bên con, và làm vài việc lặt vặt trong nhà cũng là một cách thiết thực. Bạn có thể vừa trò chuyện vui vẻ, cười đùa trong lúc cùng con gấp quần áo, rửa bát, nấu ăn, hoặc cắt móng tay, ngoáy tai cho con...miễn sao những khoảnh khắc ấy không căng thẳng.

4. Tương tác với con bằng các trò chơi

Các trò chơi sẽ kích thích khả năng nhận biết và sáng tạo của bé. Trong quá trình chơi cùng con trong mỗi trò chơi, mối quan hệ giữa bố mẹ và bé còn được thắt chặt hơn. Các bậc phụ huynh có thể khôn khéo lồng các trò chơi trí tuệ vào, vừa nâng cao trí tuệ con trẻ lại vừa khiến trẻ hứng thú khi có bố mẹ chơi cùng.

Hiện nay, tại Funnyland có rất nhiều loại đồ chơi đa dạng dành cho trẻ mọi lứa tuổi. Đặc biệt, đồ chơi STEAM là loại đồ chơi trí tuệ được các bậc phụ huynh tìm mua rất nhiều. Bạn có thể tham khảo về đồ chơi STEAM là gì qua bài viết này: Nhấn vào đây để tới bài viết

5. Đưa con ra bên ngoài khám phá

Hãy cùng con đi ra môi trường bên ngoài,  tiếp xúc với mọi vật xung quanh, giúp con có tư duy sáng tạo hơn. Hãy dành thời gian cuối tuần đưa con đi siêu thị hay ra công viên,  đưa con đến chổ đông người sẽ giúp con cởi mở hơn. Đưng bao giờ ngại cho trẻ va chạm với người khác hay những thứ dơ bẩn, việc đó giúp con nhận biết được đâu là mối nguy hại hay đâu là điều tốt đẹp.

Trên đây là 5 cách cơ bản để tương tác với con mà bố mẹ nào cũng nên biết. Tuy nhiên, bố mẹ cũng cần quan sát, thấu hiểu những tính cách riêng biệt của con để có thể đưa ra những hành động cụ thể và chi tiết hơn nhằm tương tác với con hiệu quả hơn, cho con được phát triển toàn diện!

-------------------------

Nhân dịp Ngày Gia Đình Việt Nam 28.06, Funnyland thân tặng Quý khách hàng chương trình Ưu đãi cực kì nhiều sản phẩm đồ chơi đến từ các thương hiệu Toytron, Smartgames, Magformers, Aquabeads,...các nhóm đồ chơi này bố mẹ đều có thể tham gia chơi cùng con, tương tác cùng con nhằm thắt chắt mối quan hệ gia đình. 

Chương trình Ưu đãi diễn ra từ ngày 24.06.2021 đến ngày 28.06.2021

Nhấn vào đây để xem thêm!

← Bài trước Bài sau →