Một số lưu ý chế độ dinh dưỡng dành cho bé những ngày Lễ Tết

Chế độ dinh dưỡng tác động lên các bé nhiều hơn so với người lớn. Cho nên, dù Tết diễn ra không quá dài, cha mẹ cũng cần lưu ý đến sự cân đối của bữa ăn cho con. Không quên giữ nếp ăn uống hợp lý mà bé đã được gia đình và nhà trường giúp hình thành từ trước. Cùng FunnyLand tổng hợp một vài lưu ý cho việc ăn uống những ngày Tết nhé!

Tránh “no dồn đói góp”

Sau dịp Tết, thường thấy có hai tình trạng xảy ra: một là nhiều cháu rơi vào tình trạng ăn quá nhiều, ăn đồ ngọt, đồ xào rán... khiến cân lên vù vù, rơi vào tình trạng béo phì.

Trường hợp khác lại là các cháu bé, do bố mẹ quá bận rộn, không có thời gian chăm sóc con, cho nên trong dịp tết, các cháu thường ăn uống lung tung, dẫn tới việc bị rối loạn tiêu hóa, bị sụt cân, suy dinh dưỡng.

Vì vậy, các bậc cha mẹ có con nhỏ xin lưu ý vào dịp tết là nên cố gắng giữ cho nhịp độ sinh hoạt của các cháu đều đặn, dù biết là không được như ngày thường song cũng đừng quá chênh lệch, tránh tình trạng no dồn đói góp…

Hạn chế bánh kẹo, tăng cường rau xanh

    Bánh kẹo là loại thực phẩm khiến nhiều trẻ em thích thú, đôi khi lại ăn được nhiều hơn cả cơm canh hàng ngày. Tuy nhiên, cha mẹ không nên cho con ăn quá nhiều bánh ngọt, uống nước ngọt, nước có gas...

    Cần lưu ý là con trẻ vào tuổi này rất thích ăn bánh kẹo, nhưng các bậc cha mẹ nên hạn chế các con, tăng cường cho các con ăn rau xanh, hoa quả. Cha mẹ có thể ép các loại nước quả như nước ổi, dứa..., thay vì cho con uống nước ngọt.

    Việc chế biến thực phẩm này không quá mất nhiều thời gian của phụ huynh mà vẫn đảm bảo đủ dinh dưỡng cho các con nhỏ trong dịp lễ, tết.

    Coi chừng chứng táo bón

    Với trẻ em, ngày Tết là ngày trẻ mong chờ nhất, bởi vì ngày thường, trẻ hay bị bố mẹ, ông bà cấm đoán không được ăn cái nọ, cái kia nhưng đến ngày Tết, người lớn thường lơ là, để cho trẻ con ăn uống thỏa thích. Tuy nhiên, nếu ăn nhiều đồ ngọt, nhiều thịt thì rất dễ khiến trẻ bị chứng táo bón.

    Vì khi ăn quá nhiều đồ ngọt, nhiều thịt thì cơ thể bị thiếu chất xơ; ăn quá nhiều chất đạm, cơ thể cần rất nhiều nước để chuyển hóa chất đạm, đạm vào cơ thể chuyển hóa thành ure, ure thải trừ qua nước tiểu, khi đi tiểu nhiều thì dẫn tới kích thích ruột già, khiến thành ruột tăng sự hấp thụ nước, khiến phân khô cứng lại, gây táo bón. Thêm vào đó trẻ lại ít ăn rau, không chịu uống nước lọc mà lại uống nước ngọt, nước có gas, nước có chất caffeine càng khiến tình trạng táo bón nặng nề hơn.

    Do đó, bác sĩ dinh dưỡng khuyến cáo, cha mẹ nên chọn các món rau mà trẻ yêu thích, thay đổi cách chế biến, tăng cường cho trẻ ăn hoa quả tươi, có tính chất nhuận tràng như bưởi, chuối, thanh long... Có thể thay vì cho trẻ ăn bánh, kẹo ngọt thì cha mẹ cho trẻ ăn sữa chua hàng ngày, uống các loại nước quả ép, nước rau củ quả luộc. Hoặc có thể nấu rau thành dạng súp, dạng canh để cho các cháu ăn, giúp tránh táo bón trong dịp tết. Ngoài ra, cũng có thể mua thêm men vi sinh, trong trường hợp trẻ không chịu ăn sữa chua.

    Một số lưu ý dành cho thể trạng của từng bé

    Đối với trẻ thừa cân, béo phì   

    đối với trẻ thừa cân, béo phì, cần chú ý không nên cho trẻ ăn nhiều thức ăn có chứa nhiều chất béo, thịt mỡ như bánh chưng, bánh tét, thịt đông, lạp xưởng,…Những thực phẩm này sẽ có tác động không tốt với trẻ, khiến trẻ tăng cân nhanh chóng. Muốn khắc phục điều này, bố mẹ nên chọn mua thực phẩm ít chất béo, nhiều vitamin như hoa quả, rau xanh,... Cần hạn chế cho trẻ ăn các thực phẩm ngọt  như chocolat, bánh mứt, kẹo, nước ngọt…và các món chiên, rán.

    Trong trường hợp đi du xuân, đối với Bé bị thừa cân, béo phì, có thể cho trẻ đi bộ trong khu vực bán kính gần để tranh thủ cho trẻ tập thể dục Như vậy trẻ vừa vui vẻ, ngắm cảnh, đường phố ngày tết vừa giúp trẻ tiêu hao bớt năng lượng dư thừa.

    Đối với các Bé suy dinh dưỡng, nhẹ cân

    Ngày Tết, do Bố Mẹ thường bận rộn với những công việc như: tiếp khách, đi chúc Tết, tổ chức tiệc tùng…nên không chú ý đến bữa ăn của trẻ. Với trẻ biếng ăn bị sụt cân ngày Tết là chuyện "thường ngày ở huyện". Do đó, cần phải hết sức lưu ý đến chế độ dinh dưỡng của các Bé hơn trong những ngày này. Hãy cho Bé ăn đầy đủ, đúng giờ, không bỏ bữa vì đi chơi, luôn đảm bảo bữa ăn của Bé phải đủ 4 nhóm thực phẩm (đạm, tinh bột, vitamin, dầu).

    Các thực phẩm giàu năng lượng như nước ngọt, bánh mứt, kẹo, bánh chưng, thịt mỡ, món chiên…) không nhất thiết phải hạn chế nhiều như Bé thừa cân nhưng cần khéo léo đưa vào các bữa ăn chính và phụ của Bé. Không nên cho Bé ăn quá nhiều bánh kẹo ngọt trước bữa ăn chính mà chỉ nên cho sau bữa ăn chính.

    Ngày Tết, vẫn phải đảm bảo chế độ ăn uống, thời gian ăn giống như ngày thường. Trước khi đi chơi nên cho Bé ăn trước ở nhà, có thể cho Bé ăn những thức ăn khác cơm như bánh chưng, miến…mà không làm mất đi hương vị Tết của Bé. Các Mẹ cũng nên lưu ý đề phòng những trường hợp Bé bị nhỡ bữa ăn vì đi chơi, nên có sự chuẩn bị trước những thức ăn sẵn mang theo như: sữa tươi, sữa chua, và một số đồ ăn nhẹ…

    Đối với các Bé đang trong độ tuổi bú mẹ

    Các Mẹ phải đặc biệt quan tâm, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho Bé. Thông thường trong những ngày Tết, các Mẹ thường bê trễ việc ăn uống của mình dẫn đến không đủ năng lượng để cung cấp đủ sữa cho Bé. Các Mẹ cần chú ý ăn đầy đủ dinh dưỡng như ngày thường, uống nhiều nước, ăn đúng bữa, cho Bé ngủ đúng giờ, tránh ăn nhiều thức ăn có tỏi, tiêu, chất kích thích… làm thay đổi mùi của sữa.

    Đồng thời để đảm bảo nguồn sữa được duy trì liên tục, không bị gián đoạn ngay cả khi đi vắng không thể cho con bú, các Mẹ đừng quên chuẩn bị sẵn Máy hút sữa bằng tay nhé.

    Nguyên tắc chung cần nhớ

    Bên cạnh đó, để đảm bảo sức khỏe cho Bé sau những ngày nghỉ Tết, ngoài việc chú ý về dinh dưỡng, các Mẹ cũng nên chú ý đảm bảo giấc ngủ của bé đúng giờ, tránh những trường hợp trẻ ham vui quá thường đi ngủ muộn. Các Mẹ cũng không nên cho trẻ đi chơi về quá khuya để tránh việc bé bị nhiễm lạnh, ảnh hưởng tới sức khỏe.

    Vào ngày Tết, Bố Mẹ đừng quên cho Bé uống nhiều nước nhé. Nó sẽ giúp bé hấp thu, tiêu hóa và chuyển hóa tốt các loại chất dinh dưỡng, thải trừ các loại chất thải ra khỏi cơ thể. Các loại thức ăn có thể gây hóc, sặc như hạt dưa, hạt bí, các loại trái cây có hạt nhỏ như dưa hấu, mãng cầu … cần để xa tầm tay các Bé còn nhỏ.

    Chúc các Bé có những ngày Tết thoải mái mà vẫn đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng.

    (Nguồn: Nhiều nguồn khác nhau)

    ← Bài trước Bài sau →