BÍ KÍP SỬ DỤNG TIỀN LÌ XÌ CHO CON

Nuôi dưỡng khả năng quản lý tiền bạc của con không phải để sau này thành công, mà là dạy con xây dựng quan niệm tiền bạc đúng đắn từ nhỏ, hình thành thói quen quản lý tài chính tốt, để tương lai có một cuộc sống ổn định, phong phú. Việc nhận tiền mừng tuổi vào dịp Tết là cơ hội quan trọng để xây dựng quan niệm tiền bạc đúng đắn cho trẻ.Làm sao để con thấy được trách nhiệm và biết cách tiết kiệm trước một khoản tiền “được cho” dễ dàng như vậy? 
 
Hướng dẫn con thống kê số tiền đã được lì xì 
Việc đầu tiên trong quá trình cho trẻ tiếp cận đến quản lý tài chính cá nhân đó là dạy trẻ ghi lại tất cả những số tiền nhận được cũng như là đã chi. Ba mẹ có thể giúp con ghi chép nếu con chưa thể tự ghi. Điều này sẽ giúp con hình thành thói quen quản lý tài chính tốt ngay từ khi còn nhỏ, vừa học được cách tính toán, vừa có thể tự quản lý tiền bạc. 

Dạy con tiết kiệm, tích lũy 
 
Đối với con, tiền lì xì ngày Tết có thể được coi là một khoản tiền lớn, thậm chí đủ làm tiền tiêu vặt cả năm. Ba mẹ hãy cho con quyền được làm chủ khoản tiền này bằng cách khuyến khích con bỏ tiền vào ống heo tiết kiệm của riêng mình. Việc cho con tích lũy tiền vừa tạo động lực để con biết ước mơ cho những món đồ trị giá hơn, vừa giúp con rèn luyện đức tính kiên nhẫn. 
 
Dựa vào số tiền tiêu vặt hàng tháng của con, nhân với 12 tháng, đó là tiền tiêu vặt của một năm. Lấy số tiền mừng tuổi trừ đi số tiền tiêu vặt, số còn dư con có quyền giữ làm “quỹ riêng”, hành động này giúp con có thói quen tiết kiệm từ nhỏ.

Chi tiêu hợp lý 

Thường khi có tiền, con sẽ nghĩ ngay đến món đồ mình thích và muốn mua. Khi con có nhu cầu mua một món đồ, ba mẹ nên cho con tự lập một danh sách các món hàng cần mua sắm và đồng thời dạy cho con khái niệm “muốn” và “cần”. “Cần” là những thứ buộc phải có để tồn tại, còn “muốn” là những cái muốn sở hữu nhưng không phải thiết yếu.
 
Để con tham gia mua sắm. Cho con trải nghiệm thực tế 10.000 - 20.000 đồng có thể mua được thứ gì. Nếu con muốn mua món đồ có giá trị, con sẽ phải tiết kiệm hoặc từ bỏ những thứ khác muốn mua.

 

Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận