Dạy con tự giác học với 8 cách cực dễ!

Sau thời gian dài học tập online, đây là thời điểm các con bắt đầu quay trở lại trường học, các con sẽ gặp những người bạn đã rất lâu rồi chưa được gặp và cả những người bạn mới. Điều này chắc hẳn sẽ giúp các con vui vẻ và năng động hơn, tuy nhiên cũng sẽ làm các con sao nhãng việc học. Ba mẹ hãy tham khảo một số tips dưới đây của Funnyland để dạy con tự giác học cực dễ nhé. 

 

 
1. Ba mẹ dạy bé hiểu việc học là trách nhiệm của bản thân bé
 
Ba mẹ hãy bắt đầu bằng việc hướng dẫn bé cách soạn sách vở trước khi đến trường và để bé tự làm trong những ngày sau. Ba mẹ cũng hãy giúp bé hiểu khi ở tất cả sách vở đều có sẵn trước mặt bé, nhưng khi lên lớp thì bé chỉ có thể mang những sách vở cần thiết cho buổi học, vì vậy bé cần soạn sách vở và chuẩn bị sẵn sàng cho buổi học ngày hôm sau.
 

 
Ba mẹ không nên nhắc nhở và thúc ép bé quá nhiều trong việc học, điều này trong thời gian dài vô tình sẽ khiến bé phụ thuộc vào ba mẹ và không còn ý thức tự giác học nữa.
 
2. Tạo cho bé một thói quen duy trì đều đặn hằng ngày
 

 
Để các bé tự giác học học tập, ba mẹ cần tạo cho bé một thói quen và sự kỷ luật trong học tập, ba mẹ nên lập cho các bé một thời gian biểu và nhắc nhở các bé trong những ngày đầu. Ba mẹ cần quan sát bé trong quá trình bé tự học để có thể kịp thời hướng dẫn bé trong việc học. 
 
3. Không nên so sánh bé với các bạn đồng trang lứa 
 

 
Trong quá trình khôn lớn của mỗi bé sẽ có những sự phát triển khác nhau về trí tuệ, tư duy, thể chất,... Vì thế ba mẹ không nên so sánh bé với những bạn khác, điều này sẽ vô tình làm các bé cảm thấy tự ti, mất động lực cố gắng. Trẻ con còn bé nên rất dễ bị tổn thương bởi những câu nói tình cờ của người lớn, nên ba mẹ cần cẩn thận và cân nhắc khi giao tiếp với bé. 
 
4. Hãy khen bé đúng lúc
 

 
Nhiều bậc ba mẹ thường có thói quen chỉ khen các con khi bé đạt điểm cao. Tuy nhiên, để đồng hành cùng con và giúp bé có thêm động lực và tự giác học tập ba mẹ cũng nên dành lời khen cho các bé khi bé có những sự tiến bộ. Những lời khen của ba mẹ chính là nguồn động lực tuyệt vời giúp các bé tiếp tục cố gắng.
 
5. Trở thành người bạn đồng hành cùng bé
 

 
Trong mỗi buổi học của con, dù bé đã tự giác học tập nhưng ba mẹ hãy ở bên cạnh, khi học cùng các con học, ba mẹ đã trở thành một tấm gương cho các bé giúp các bé thích thú và tự giác học tập hơn. Ngoài ra, ba mẹ cũng nên để bé tự tư duy trong quá trình học tập của mình. Ba mẹ nên tránh dạy lại bé những kiến thức trên trường, việc ấy sẽ khiến các bé trở nên thiếu sự chủ động và không tập trung vào các bài giảng của cô giáo trên trường. 
 
6. Để bé được sai
 

Khi các bài tập, bài kiểm tra của bé kết quả không được như mong đợi, ba mẹ hãy dành thêm 1 chút thời gian để hỏi thăm bé về lý do vì sao bé không hoàn thành bài được tốt. Ba mẹ sẽ biết được nguyên nhân kịp thời để có thể hướng dẫn bé có được những điểm số tốt hơn trong lần sau. Điều này cũng sẽ giúp bé có thể gần gũi chia sẻ với ba mẹ hơn về những điều khác trong cuộc sống của bé.
 
7. Tạo cho bé một góc học tập riêng
 

 
Các bé nhỏ thường rất dễ bị phân tâm bởi môi trường xung quanh. Ba mẹ nên tạo cho bé một góc học tập riêng trong phòng hoặc một góc đủ sáng tránh xa tivi, điện thoại, máy tính bảng, máy chơi game,... Ba mẹ cũng nên lưu ý cần lựa chọn bàn học phù hợp với chiều cao của bé để bé có thể thoải mái hơn trong lúc học tập. 
 
8. Tạo cho bé thói quen sắp xếp bàn học
 

 
Bàn học sẽ là một phần không thể thiếu trong việc giúp bé có thể tự giác hơn trong việc học tập. Việc giữ cho bàn học gọn gàng, sạch sẽ sẽ giúp bé có một môi trường thoải mái cho việc tự học tại nhà. Bên cạnh đó, ba mẹ có thể để một góc riêng trên bàn học dùng để nước, khăn giấy và một vài đồ dùng cần thiết để tránh việc bé phải di chuyển nhiều trong quá trình học tập.
← Bài trước Bài sau →