Đọc sách cho bé nghe 10 phút mỗi ngày nếu muốn con thông minh lanh lợi!

Giữa guồng quay cuộc sống bận rộn ngày nay, chúng ta có thể thuận tay mua 5-7 quyển sách cho trẻ nhưng để dành ra 10 phút mỗi ngày đọc sách cho bé nghe lại cực kì khó. Muốn con phát triển thật toàn diện, thông minh và lanh lợi, đừng bỏ qua việc làm nhẹ nhàng và đơn giản này nhé!
 
Đọc sách cho con nghe trước khi đi ngủ tại sao lại quan trọng?
 
Tiến sĩ Richard Woolfson – nhà tâm lý học trẻ em, thành viên Hiệp hội Tâm lý Anh cho biết: "Với lịch trình cả ngày bận rộn, cộng thêm điện thoại, máy tính bảng luôn hấp dẫn tất cả mọi thành viên trong gia đình, thì việc cha mẹ đọc sách cho con nghe trước giờ đi ngủ là điều rất quan trọng. Nó không chỉ giúp gắn kết các thành viên lại với nhau mà còn tạo ra một môi trường giúp trẻ phát triển tốt".
 
Bên cạnh đó, bà Judith Parke – công tác tại National Literacy Trust (NLT) - một tổ chức từ thiện độc lập có trụ sở tại London (Anh) nhằm thúc đẩy xóa mù chữ, chia sẻ thêm: "Đọc truyện cho con nghe trước khi đi ngủ là một hoạt động đơn giản khuyến khích trẻ thích đọc sách, và tạo cho trẻ thói quen đọc sách trong tương lai. Có một sự khác biệt lớn về sức khỏe và thành tích học tập ở trường giữa những đứa trẻ đọc sách thường xuyên và không đọc sách. Thế nên, đọc sách cho con nghe 10 phút mỗi ngày trước giờ đi ngủ có thể thúc đẩy đáng kể thành tích học tập của con ở trường".
 
Đọc sách cho bé nghe trước khi đi ngủ có tác dụng? Cùng tìm hiểu với Funnyland ngay nhé!
 
1. Nuôi dưỡng thói quen đọc sách cho trẻ
 
Sách luôn là người bạn đồng hành tuyệt vời của chúng ta, là nguồn tri thức vô hạn mà mỗi cá nhân nên học cách khai thác. Đặc biệt nếu ngay khi còn bé, được cha mẹ đọc sách cho nghe trước giờ đi ngủ sẽ tạo cho trẻ một thói quen thích đọc sách. Và sau này lớn lên, cứ sau một ngày dài bận rộn, tối đến con lại rúc mình trong chăn, nằm đọc sách và thư giãn trước khi tắt đèn. Trải nghiệm thú vị này sẽ ngày càng nuôi dưỡng cho tình yêu đọc sách lớn dần lên, từ đó sách trở thành người bạn thân thiết nhất của trẻ.
 

 
2. Giúp trẻ phát triển trí não
 
Một nghiên cứu của Tiến sĩ John S. Hutton - bác sĩ nhi khoa, trợ lý giáo sư tại Bệnh viện Nhi Cincinnati (Mỹ), đã chỉ ra rằng cha mẹ đọc sách cho con nghe sẽ tạo ra tác động tích cực đến não bộ của trẻ. Đồng thời kích hoạt các vùng não hỗ trợ trí tưởng tượng và khả năng tường thuật.

 

 

Tiến sĩ John cho biết việc đọc sách hàng đêm có tương quan thuận với sự kích hoạt thần kinh trong vỏ não, nó liên kết đỉnh – thái dương – chẩm bên trái (vùng trung tâm hỗ trợ xử lý ngôn ngữ) lại với nhau. Đặc biệt, trong những năm tháng đầu đời, có tới một triệu nơ-ron thần kinh kết nối được hình thành. Chính vì thế đọc một số câu chuyện cho trẻ nghe trước khi đi ngủ sẽ giúp con phát triển khả năng sử dụng ngôn ngữ thông qua âm thanh, hình ảnh và vốn từ vựng phong phú, kích thích phát triển tri não
 
3. Giúp trẻ phát triển khả năng ngôn ngữ
 
Trong khoảng 12-24 tháng tuổi, khả năng nói của trẻ sẽ được phát huy vượt trội và khả năng hiểu ngôn ngữ của trẻ cũng đang được phát triển tốt.
Trong khoảng thời gian khả năng ngôn ngữ phát triển như vậy, hoạt động đọc thường xuyên giúp trẻ tiếp nhận vốn từ vựng đa dạng phong phú cũng như học được rất nhiều về ngữ pháp và cấu trúc câu.
 

 
Ngoài ra, trẻ con học được cách rèn luyện trí nhớ, tường thuật lại các câu chuyện đã nghe.
 
4. Giúp trẻ phát triển và điều khiển cảm xúc
 
Cảm xúc được hình thành trong những năm tháng đầu đời. Những chủ đề, câu chuyện phổ biến trong các cuốn truyện thiếu nhi sẽ giúp trẻ nhận ra và hiểu được những cảm xúc của nhân vật, chủ thể,...qua đó học cách để kiểm soát những cảm xúc ấy của chính bản thân mình.
 

 
5. Gia tăng sự kết nối giữa ba mẹ và con cái
 
Trong lúc đọc sách cho con nghe, các cha mẹ hãy tương tác với con bằng cách đặt cho con một số câu hỏi. Hãy khuyến khích con tham gia vào một cuộc trò chuyện trước khi ngủ. Điều này giúp cho kỹ năng giao tiếp của trẻ ngày một tốt hơn. Không chỉ thế, gần gũi con thường xuyên mỗi ngày còn giúp gia tăng sự kết nối giữa ba mẹ và con cái.
 

← Bài trước Bài sau →