Khơi gợi tiềm năng sáng tạo của trẻ: Không khó!

Mỗi đứa trẻ đều có óc sáng tạo rất riêng biệt, có trẻ sẽ tự bộc lộ khi đến một độ tuổi nhất định, có trẻ phải cần có sự hỗ trợ của bố mẹ để phát huy tối đa. Vậy, để khơi gợi tiềm năng sáng tạo trong con liệu có khó không? Câu trả lời là "Không hề khó"!
 
1. Tạo cơ hội cho trẻ thể hiện suy nghĩ và đặt câu hỏi
 

 

Ba mẹ có thể khuyến khích bé tìm nhiều hướng giải quyết khác nhau trong một vấn đề, đưa ra những gợi ý để bé có thể tìm hiểu và đặt câu hỏi. Khi mọi thứ đã được giải quyết thành công, hãy hỏi ngược lại trẻ những cách làm mới hơn. Để tạo cho bé sự phản ứng tự nhiên và hiệu quả nhất nếu bắt gặp lại tình huống ấy. Đồng thời, ta nên gợi nên sự tò mò, đặt ra nhiêu câu hỏi để thúc đẩy sự sáng tạo, suy nghĩ, tìm hiểu của trẻ.
 
2. Giúp bé phát triển trí tưởng tượng
 
Như đã chia sẻ trong bài trước, đọc sách/truyện cho bé nghe 10 phút mỗi ngày có tác dụng rất tốt giúp bé phát triển tư duy sáng tạo, ba mẹ hãy cố gắng dành chút thời gian để làm việc này mỗi ngày cùng bé nhé!

 

 
Khi đọc truyện cho các bé nghe, ba mẹ có thể ngưng giữa câu chuyện và để bé tưởng tượng phần tiếp theo của câu chuyện sẽ như thế nào. Hãy để trẻ lạc vào thế giới tưởng tượng và tự vẽ nên câu chuyện của riêng mình. Hãy khuyến khích bé tự xây dựng thêm các chi tiết cho câu chuyện nhưng vẫn thống nhất theo 1 phong cách từ đầu đến cuối. Trẻ sẽ tự tưởng tượng các nhân vật sẽ làm gì, sẽ ra sao, đối xử với nhau như thế nào? Và chính trẻ sẽ tự sáng tạo thêm khá nhiều câu chuyện thú vị.
 
3. Làm những thí nghiệm khoa học đơn giản
 
Những thí nghiệm thú vị không chỉ gây tò mò đối với trẻ nhỏ, mà người lớn cũng cực kì say mê chúng! Trẻ học hỏi được cách mà một sự vật/ hiện tượng xảy ra như thế nào, qua đó kích thích khả năng sáng tạp, tìm tòi thêm nhiều điều mới lạ và hay ho hơn. Ba mẹ có thể khuyến khích bé làm một vài thí nghiệm đơn giản, an toàn tại nhà ví dụ như vắt chanh vào nước hoa đậu biếc sẽ đổi màu từ xanh thành tím; Ba mẹ cho bé hòa tan vào 3 ly nước muối, đường và cát xem sự tan trong nước của 3 chất đó.
 
 
Science for Kids Course - Online Video Lessons | Study.com
 
Qua các thí nghiệm nho nhỏ tại nhà, bé sẽ tiếp thu được nhiều kiến thức mới cũng như khơi gợi sự sáng tạo bên trong bé. Đây cũng chính là một trong những cách giáo dục STEAM - phương pháp giáo dục hiện đại và văn minh.
 
4. Cho bé chơi những trò chơi kích thích trí tưởng tượng và sự sáng tạo
 

Buy SmartGames Jump in', a Cognitive Skill-Building Travel Puzzle Game for  Kids and Adults Ages 7 & Up, 60 Challenges in Travel-Friendly Case Online  in Turkey. B06Y4BZNL5

 
Ngoài thời gian học tập, khoảng thời gian vui chơi trong ngày chắc hẳn là lúc trẻ cảm thấy vui và mong chờ nhất. Vậy nên, để tận dụng khoảng thời gian vui chơi giải trí này một cách vẫn hiệu quả, ba mẹ nên cho trẻ chơi những món đồ chơi bổ ích giúp rèn luyện kỹ năng tư duy sáng tạo như: rubiks, xếp hình,...Những món đồ chơi trí tuệ tại Funnyland đều được nhập khẩu hoàn toàn từ nước ngoài và là các hãng đồ chơi uy tín lâu đời như SmartGames, Magformers,...Ba mẹ hoàn toàn có thể yên tâm mua sắm cho bé những món đồ chơi chất lượng nhất!
 
5. Rèn luyện khả năng sáng tạo thông qua tư duy hình tượng
 


Tư duy hình tượng có thể hiểu đơn giản là các hoạt động như hội họa, kể chuyện, lao động thủ công, âm nhạc… Vì vậy, để bồi dưỡng năng lực này cho bé, ba mẹ có tể  khơi dậy niềm mê, yêu thích vẽ tranh của bé cũng như ca hát,....Mua thêm một số đồ dùng như đất nặn, giấy màu, đồ thủ công, đàn,....tạo điều kiện cho bé cảm nhận được sự vật, sự việc xung quanh bằng nhiều giác quan khác nhau, qua đó bé có thể phát triển tư duy sáng tạo. Đừng quên tham gia chơi cùng trẻ để hướng dẫn cũng như dành thời gian bên con nhiều nhất có thể ba mẹ nhé!

 
 
 
 
← Bài trước Bài sau →