Cách chọn đúng đồ chơi cho trẻ (0 - 8 tuổi)

Hiện nay ngoài thị trường có rất nhiều đồ chơi dành cho trẻ em, từ đồ chơi Trung Quốc với giá rất rẻ cho đến những món đồ chơi thương hiệu với giá cao hơn. Trẻ em rất dễ bị ảnh hưởng đến những gì chúng muốn và chúng cần bởi quảng cáo hoặc những đứa trẻ xung quanh. Tuy nhiên, đồ chơi tốt nhất cho trẻ em không là những món đồ chơi lung linh, hào nhoáng mà là những món đồ chơi kích thích trí tưởng tượng của chúng.


Kết quả hình ảnh cho kids with toys


Món đồ chơi tốt nhất dành cho trẻ.

Đồ chơi có thể là một cách tuyệt vời để con bạn bắt đầu với mọi thứ và hỗ trợ sự phát triển của chúng. Tuy nhiên, con bạn có thể không thực sự cần nhiều món đồ chơi như bạn nghĩ.

Món đồ chơi tốt nhất cho trẻ em là những món "không giới hạn". Đây là những món đồ chơi mà con bạn có thể chơi rất nhiều cách khác nhau. Chúng khuyến khích con bạn sử dụng trí tưởng tượng, sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề của bản thân.

Đồ chơi "Không giới hạn" có thể bao gồm:

  • Đồ chơi khối (blocks) - đầu tiên con bạn có thể sử dụng chúng để xây một tòa tháp, ngày hôm sau chúng có thể lắp các khối thành hình hộp và giả vờ như một chiếc điện thoại.

  • Bóng (balls) - trẻ em có thể ném, lăn, bắt, đập, ...

  • Thùng cartoon - trẻ em có thể giả vờ đây là một quầy bán hàng, lò nướng, xe hơi, thuyền, nhà cho búp bê hoặc vô vàn thứ khác.

  • Quần áo - Với một số quần áo cũ, một chút vải, con bạn có thể trở thành bất cứ người nào mà chúng muốn.

  • Đồ thủ công - giấy màu, bút chì màu, các món đồ chơi thủ công có thể khiến con bạn bắt đầu làm nên kiệt tác của riêng chúng.

Kết quả hình ảnh cho kids with toys


Lựa chọn đồ chơi cho trẻ

Các đồ chơi thường có thông tin về độ tuổi trên bao bì, điều này có thể có ích, tuy nhiên đó chỉ là hướng dẫn để chơi. Tìm hiểu về sở thích và giai đoạn phát triển của trẻ sẽ giúp bạn lựa chọn đồ chơi một cách chính xác hơn.

Mặc dù vậy, thông tin về độ tuổi có thể liên quan đến vấn đề về an toàn - Ví dụ đối với các món đồ chơi nhỏ mà bé có thể nuốt. Trong trường hợp này, bạn nên đọc kỹ thành phần bên trong và tuân thủ theo độ tuổi đề xuất.

  • Đối với trẻ nhỏ (< 2 tuổi), món đồ chơi tốt nhất chính là bạn, người chăm sóc hoặc các thành viên thân thiết trong gia đình. Em bé của bạn sẽ cảm thấy thích thú khi quan sát, lắng nghe giọng nói của bạn và đôi khi chỉ đơn giản là ở bên bạn. Ngay cả các hoạt động chơi của bé như nhìn vào một chiếc điện thoại di động có màu sắc rực rỡ, nghe một món đồ chơi âm nhạc có gió và học cách tiếp cận với tiếng thì thầm sẽ vui hơn khi bạn và em bé của bạn cùng nhau làm.

  • Đối với trẻ chập chững biết đi, chúng sẽ thích chơi với những chiếc hộp, và chúng thường cảm thấy thích thú với những hộp quà được gói hơn cả chính những món quà. Các lựa chọn tốt khác cho trẻ chập chững biết đi bao gồm đồ chơi xây dựng khối lớn và quần áo để mặc đồ. Trẻ mới biết đi cũng có thể thích những nhạc cụ đơn giản mà chúng có thể lắc và đập - một cái trống được làm từ nồi ngược và một chiếc thìa gỗ có thể vui nhộn như một món đồ chơi.

  • Trẻ lớn hơn thường thích các món đồ chơi giải quyết các vấn đề và sử dụng trí tưởng tượng của mình. Những món đồ chơi giải đố hoặc chơi cùng với những bạn bè xung quanh cũng là những lựa chọn rất tốt.Kết quả hình ảnh cho sylvanian families box


Đồ chơi và giá trị gia đình

Bạn là người quyết định món đồ chơi mà con bạn sẽ chơi tại nhà. Vì vậy nếu bạn có cảm giác tốt về một món đồ chơi nhất định, bạn nên nói chuyện với con của mình, đặc biệt là khi chúng lớn lên. Bạn có thể đề cập đến những việc liên quan đến gia đình - ví dụ: "Súng có thể gây sợ hãi và làm tổn thương đến mọi người, vì vậy không ai trong gia đình chúng ta có súng"


Tuy nhiên, khi bạn đặt quá nặng vấn đề về đồ chơi có thể khiến con bạn muốn chúng hơn - ví dụ khi bạn cấm hoặc từ chối mua một món đồ chơi nào đó.


Vì vậy, tốt hơn hết là bạn nên liên kết đồ chơi với các giá trị của gia đình, cách con bạn chơi hay sử dụng đồ chơi trong cuộc sống hàng ngày.


Ví dụ con bạn muốn có đồ chơi bằng nhựa mới, nhưng giá trị môi trường rất quan trọng đối với bạn. Thay vì mua đồ chơi, bạn có thể giúp con bạn làm đồ chơi từ những thứ xung quanh nhà và nói chuyện với con bạn rằng đây là một ví dụ về tái chế vật dụng. Hoặc nếu con bạn muốn có một chiếc máy tính bảng hoặc máy chơi game, bạn có thể dành nhiều thời gian hơn để ra ngoài chơi cùng nhau và nói về việc hoạt động thể chất tốt hơn cho cơ thể của con bạn so với thời gian sử dụng màn hình.


Bất kể giá trị gia đình nào bạn quyết định chia sẻ với con bạn, tốt nhất là nên nhất quán. Ví dụ: trẻ em có thể bị mâu thuẫn nếu chúng được phép xem chương trình truyền hình bạo lực hoặc chơi trò chơi điện tử bạo lực nhưng không được phép chơi với súng đồ chơi.


Nếu bạn không muốn những người xung quanh tặng cho con bạn một đồ chơi nhất định như một món quà, bạn nên đưa ra một lời giải thích ngắn gọn, bình tĩnh về cảm xúc của bạn.

Kết quả hình ảnh cho kids with families

Đồ chơi bạo lực và búp bê "Sexy"

Một số gia đình cho rằng các loại đồ chơi cụ thể không phù hợp với văn hóa và giá trị của gia đình. Ví dụ: đồ chơi vũ khí, búp bê có hình dáng "người lớn" hoặc quần áo không phù hợp.

Đồ chơi vũ khí

Nếu con bạn chơi hoặc chế tạo những món đồ chơi vũ khí làm bạn cảm thấy lo lắng, hãy quan tâm đến việc con bạn chơi với những món đồ chơi đó như thế nào. Ví dụ: con bạn đang sử dụng vũ khí đồ chơi khi mô phỏng việc cảnh sát bắt cướp. Đó có thể là một dấu hiệu tốt.


Nhưng nếu con bạn sử dụng vũ khí đồ chơi để dọa nạt những đứa trẻ khác thì điều này là không tốt vì sẽ ảnh hưởng tới kỹ năng xã hội và tình bạn của chúng.  Bạn có thể sử dụng những món đồ chơi này để hướng dẫn con bạn những cách chơi thân thiện hơn - ví dụ như: "Sao con và bạn Tùng không cùng một phe để giả vờ chiến đấu với kẻ xấu?". 


Bản thân món đồ chơi vũ khí không phải là vấn đề.

Thực ra việc trẻ em sử dụng những món đồ xung quanh như gậy, bánh mì, ... để làm súng đồ chơi rất phổ biến. Đây có thể không phải điều bạn muốn khuyến khích, nhưng một khẩu súng như vậy không thực sự có sức mạnh như súng đồ chơi và ít có khả năng để dọa người khác. Nó như một biểu tượng của trí tưởng tượng của trẻ.


Búp bê "Sexy"

Chơi với búp bê có thể rất vui đối với lũ trẻ, tuy nhiên một số búp bê có tạo hình người lớn và "sexy" (ví dụ như những búp bê nữ đi kèm với quần áo ngắn, tất lưới cùng giày cao gót). Điều này có vẻ như không có vấn đề gì, tuy nhiên chúng có thể tạo ra một hình ảnh của phụ nữ mà con bạn sẽ bắt chước theo. 


Một lần nữa, bạn nên quan tâm xem con bạn chơi với búp bê như thế nào. Bạn có thể mua cho con bạn những búp bê giống như trẻ con để con bạn có thể tiếp xúc với nhiều kiểu búp bê từ trang phục đến hình dáng cơ thể.

Quan sát cách trẻ tiếp cận Súng đồ chơi hay Búp bê "Sexy" có thể là cách tốt nhất để quyết định việc con bạn có nên tiếp xúc với những món đồ chơi này hay không. Đây cũng có thể chỉ là một giai đoạn mà con bạn đang trải qua và sẽ tự vượt qua nó. Nhưng nếu bạn thực sự lo lắng, bạn có thể ĐỀ NGHỊ con bạn chơi với những món đồ chơi khác.

Kết quả hình ảnh cho gun toys

Đồ chơi và Quảng cáo

Rất nhiều đồ chơi có những quảng cáo hướng tới trẻ em. Vì vậy có thể rất khó khăn để ngăn cản khi con bạn muốn một món đồ chơi bởi vì "Bạn bè con đều có đồ chơi này". Tuy nhiên hãy nhớ rằng, cách con bạn sử dụng một món đồ chơi thường quan trọng hơn rất nhiều so với đồ chơi khi xác định ảnh hưởng của đồ chơi đối với sự phát triển của con bạn. Dành thời gian suy nghĩ về cách con bạn chơi với đồ chơi có thể giúp bạn quyết định xem đó có phải là món đồ chơi phù hợp với con bạn hay không.

Đồ chơi được quảng cáo thường được thiết kế để quảng bá một loại trò chơi cụ thể dựa trên phim hoặc chương trình truyền hình. Điều này không nhất thiết làm cho chúng trở thành một món đồ chơi không tốt, nhưng chúng có thể hạn chế các lựa chọn chơi cho con của bạn. Điều này có thể xảy ra nếu con bạn chỉ chơi với những đồ chơi này để sao chép những gì xảy ra trong các chương trình truyền hình hay trên Youtube, thay vì sử dụng trí tưởng tượng của trẻ.

← Bài trước Bài sau →