Cách trẻ 3 - 6 tuổi chơi và học

Chơi là cách trẻ nhỏ học một cách tự nhiên. Khi bạn nhìn trẻ từ 3 - 6 tuổi chơi các món đồ chơi, bộ não của trẻ đang làm việc liên tục để thu thập kiến thức về thế giới xung quanh. Cùng FunnyLand tìm hiểu một số ý tưởng về việc chơi để hỗ trợ phát triển nhận thức của trẻ từ 3 - 6 tuổi.


Kết quả hình ảnh cho kids with toys

Sự liên hệ giữa chơi và phát triển nhận thức


Trẻ con luôn muốn học cách mọi thứ hoạt động, và chơi là cách chúng học tập tốt nhất. Đối với trẻ em khi chơi đùa là đang giải quyết các vấn đề, trải nghiệm, suy nghĩ và học tập mọi lúc.


Đây là lý do tại sao chơi hỗ trợ phát triển nhận thức cho con của bạn - đó là sự phát triển về khả năng suy nghĩ, thấu hiểu, giao tiếp, ghi nhớ, tưởng tượng và tìm hiểu những gì có thể xảy ra tiếp theo.


Mối quan hệ của con bạn đối với những người xung quanh cũng hỗ trợ việc phát triển nhận thức của chúng, đặc biệt là mối quan hệ với bạn. Chơi là một cách xây dựng mối quan hệ tuyệt vời. Dành thời gian chơi với con bạn là bạn đang gửi một thông điệp đơn giản - bạn quan trọng với tôi. Thông điệp này giúp con bạn tìm hiểu xem mình là ai và mình ở đâu trên thế giới.

Kết quả hình ảnh cho preschool talking with friends

Điều gì sẽ xảy ra khi con bạn phát triển nhận thức

Với thời gian, kinh nghiệm và luyện tập, con của bạn sẽ có thể:


- Có thể tự sắp xếp các trò chơi và kết bạn từ năm 4 tuổi.

- Hiểu các khái niệm như "lớn hơn" hay "cao hơn" từ năm 4 tuổi.

- Bắt đầu phát triển khiếu hài hước năm 4 tuổi và thích thú với những câu chuyện cười hoặc câu đó năm 5 tuổi.

- Có khái niệm về thời gian năm 4 tuổi, 5 tuổi sẽ hiểu rằng ngày sẽ được chia thành giờ và phút. 

- Bắt đầu biết thương lượng với bạn về điều chúng muốn.

- Bắt đầu dự đoán về điều sẽ xảy ra tiếp theo - Ví dụ: khi nghe một câu chuyện, chúng sẽ bắt đầu dự đoán về kết thúc.

Kết quả hình ảnh cho preschool with story

Vào năm 4 tuổi, một đứa trẻ vẫn có một khoảng thời gian tập trung khá ngắn, vì vậy con bạn có thể bồn chồn hoặc buồn chán nếu một hoạt động diễn ra quá lâu.

Đứa trẻ bốn tuổi cũng có khả năng bắt đầu hỏi những câu hỏi phức tạp về các chủ đề như giới tính hoặc cái chết - Ví dụ, chúng có thể hỏi những câu như "Trẻ sơ sinh đến từ đâu, mẹ?"


Đến năm 5 tuổi, con bạn có thể ngồi chơi hết một trò chơi hoặc hoàn thành một câu đố - và khi đó chúng sẽ yêu cầu một cuộc chơi công bằng hay học cách thua một cách nhẹ nhàng.


Bắt đầu từ mẫu giáo, con bạn bắt đầu có nhiều suy nghĩ hơn. Có những quy tắc và thói quen mới khác với quy tắc cũ ở tại nhà. Điều này có thể khiến bạn mệt mỏi và khó hiểu lúc đầu. Lúc này, con bạn cần thời gian và nhiều tình yêu và sự hỗ trợ từ phía bố mẹ để điều chỉnh chúng.


Kết quả hình ảnh cho preschool hate school


Nhiều trường mẫu giáo có các chương trình để giúp trẻ chuẩn bị cho việc chuyển tiếp vào mẫu giáo. Bạn cũng nên nói chuyện với giáo viên của con bạn và đưa ra một số ý tưởng hỗ trợ con bạn vượt qua sự thay đổi này.

Một số ý tưởng về trò chơi khuyến khích sự phát triển nhận thức của trẻ:

- Chơi một số "Board Game" đơn giản dành cho bé.

- Đọc sách, kể chuyện cười hoặc đưa ra những câu đố.

- Khuyến khích chơi các trò chơi lắp ráp hoặc xây dựng.

- Chơi những món đồ chơi ghép hình đơn giản.

- Chơi những trò chơi kết hợp giữa việc di chuyển và ca hát.

- Chơi trò chơi tìm hình khi đi trên đường - ví dụ: hãy chỉ những thứ màu xanh ở trên đường.

- Khuyến khích con bạn giúp bạn nấu nướng - trẻ em có thể học được rất nhiều từ việc đo lường, tính toán hay đặt tên cho các nguyên liệu cho bữa ăn gia đình.

Học bằng cách làm chính là phương pháp tốt nhất đối với độ tuổi này. Con của bạn sẽ học nhanh hơn nếu bạn lùi lại, khuyến khích và hỗ trợ từ đằng sau. Hãy cố gắng đừng tham gia và đưa ra giải pháp. Con bạn thường sẽ cho bạn biết nếu chúng cần giúp đỡ, vì vậy hãy quan sát chúng từ xa.

Kết quả hình ảnh cho preschool play board game

Ngoài ra, đối với bất kỳ trò chơi nào, bạn có thể yêu cầu con của mình mô tả những gì chúng đang làm như một cách thực hành kỹ năng ngôn ngữ - Ví dụ, khi bạn và con bạn đang chơi giả vờ trở thành một bác sĩ thú ý, bạn có thể hỏi những câu như "Có vấn đề gì với con vật này !? Làm sao để chúng cảm thấy tốt hơn".

Nếu bạn lựa chọn để con bạn có một số thời gian sử dụng màn hình (như xem TV, chơi máy tính, điện thoại, máy tính bảng, ...), bạn nên lựa chọn những nội dung có "chất lượng" tốt và tham gia với chúng.

Nếu con bạn có vẻ đang gặp khó khăn khi bắt đầu đi học mầm non hoặc vẫn còn rất khó chịu về việc đi học mẫu giáo hoặc trường học sau vài tuần, bạn nên tham khảo ý kiến ​​chuyên gia y tế hoặc giáo viên của con bạn và nói về những lo ngại mà bạn đang cảm thấy.

← Bài trước Bài sau →