Chia sẻ và học cách chia sẻ (1 - 8 tuổi)

Học cách chia sẻ có thể là một thử thách đối với bé, tuy nhiên đây là kỹ năng cần thiết để bé học và chơi cùng với bạn bè trong suốt tuổi thơ. Hãy cùng FunnyLand xem một vài cách để động viên và giúp bé chia sẻ với mọi người xung quanh nhé!

1. Tại sao chia sẻ lại quan trọng !?

Chia sẻ là một kỹ năng sống quan trọng. Đó là kỹ năng trẻ em cần phải học để có thể kết bạn và giữ gìn tình bạn cũng như cùng nhau chơi trò chơi. Trẻ em cần phải có khả năng chia sẻ với người khác ngay từ khi bắt đầu có bạn chơi cùng, trước khi vào mẫu giáo hay các lớp học dành cho trẻ.

Chia sẻ dạy cho trẻ em về sự thỏa hiệp và công bằng. Chúng học được rằng nếu chúng ta làm điều gì đó cho người khác, chúng ta cũng có thể nhận được một số thứ chúng ta muốn.

Sự chia sẻ cũng giúp trẻ em học cách phân công, đàm phán, và làm thế nào để đối phó với sự thất vọng khi không đạt được điều mình mong muốn (tất cả đều là những kỹ năng sống quan trọng)

2. Giúp trẻ em học cách chia sẻ.

Trẻ em học được rất nhiều từ việc xem những gì cha mẹ chúng làm. Khi bạn là một hình mẫu cho việc chia sẻ và phân công công việc trong gia đình, con bạn cũng sẽ lấy đó làm chuẩn mực để noi theo. 

Trẻ con cũng cần có cơ hội học và thực hành việc chia sẻ. Dưới đây là một vài cách động viên trẻ chia sẻ những việc trong cuộc sống hàng ngày:

  • Chỉ ra sự chia sẻ của những đứa trẻ khác. Bạn có thể nói những câu như: "Cô bé ấy đang chia sẻ kẹo của mình cho những bạn khác kìa! Cô ấy thật là một đứa trẻ ngoan" ...
  • Khi bạn thấy con bạn cố gắng chia sẻ hoặc phân công, hãy chắc chắn rằng bạn dành nhiều lời khen ngợi và sự chú ý tới những điều đó. Ví dụ, "Con để bạn Nam chơi cùng bộ tàu mà con thích nhất hả, mẹ rất vui vì con chia sẻ đồ chơi của mình với bạn khác đấy!"
  • Chơi các trò chơi với con bạn liên quan đến việc chia sẻ và hay chơi theo lượt. Nói với con bạn các bước để chơi trò chơi, chẳng hạn như: "Bây giờ đến lượt mẹ xây dựng các tòa tháp, sau đó sẽ đến lượt con" "Con có thể chia sẻ các khối màu đỏ với mẹ, đổi lại mẹ sẽ cho con những khối màu xanh của mẹ nhé!"
  • Nói chuyện với con của bạn về việc chia sẻ trước khi bé chơi đùa với những đứa trẻ khác. Ví dụ, bạn có thể nói, ‘Khi Nam đến, mẹ nghĩ con cần chia sẻ một số đồ chơi của mình. Mẹ thấy bạn ấy muốn chơi tàu hỏa cùng với con đấy. Bạn cũng có thể nói chuyện với con về việc chia sẻ trước khi bắt đầu đi nhà trẻ hoặc đi học mẫu giáo.

Mặc dù việc chia sẻ rất quan trọng, tuy nhiên việc trẻ em có một số đồ chơi mà chúng chỉ giữ cho riêng mình cũng là điều rất bình thường. Vì vậy nên việc cất một số món đồ chơi trước khi những đứa trẻ khác đến cũng là điều hết sức cần thiết, nó có thể giúp bé tránh các vấn đề với việc chia sẻ.

3. Làm gì khi con bạn không chia sẻ !?

Chia sẻ có thể là một thách thức lớn đối với bé, đặc biệt là lúc đầu. Hầu hết trẻ em cần thực hành và được hỗ trợ để phát triển kỹ năng này.

Nếu con bạn không chia sẻ tốt, bạn có thể thử thực hành cùng nhau ở nhà và nói về những gì bạn làm. Ví dụ, "mẹ con mình cùng chia sẻ số kẹo này nhé".

Không có lý do gì để tránh việc chơi cùng những đứa trẻ khác nếu con bạn gặp khó khăn trong việc chia sẻ. Thay vào đó, sử dụng chúng như một cơ hội để giúp con bạn thực hành. Bạn có thể ở gần đó và khuyến khích trẻ để trẻ không quên chia sẻ. Khi trẻ cố gắng chia sẻ, bạn có thể nói trẻ đã làm tốt như thế nào và bạn tự hào về điều đó.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng phương pháp "Hậu quả của việc không chia sẻ" để hướng dẫn các bé từ 3 tuổi trở lên.

Hãy chắc chắn rằng những hậu quả này liên hệ trực tiếp đến việc trẻ có chia sẻ hay không. Ví dụ: nếu trẻ không chia sẻ đồ chơi với bạn bè, bạn có thể lấy món đồ chơi đó đi để không ai có thể chơi được trong 1 khoảng thời gian ngắn khiến không đứa trẻ nào có thể chơi được. Điều này cũng có thể khiến trẻ suy nghĩ về những gì chúng cần làm nếu chúng muốn chơi với đồ chơi cùng nhau.

Khi bạn nghĩ rằng trẻ đã sẵn sàng, bạn có thể trả lại đồ chơi để trẻ có cơ hội khác cho thấy chúng có thể chia sẻ.

4. Việc chia sẻ với từng lứa tuổi.

Dưới 3 tuổi

Đối với bé dưới 3 tuổi, trẻ có lẽ không có sự hiểu biết về việc chia sẻ là gì. Nói chung, những đứa trẻ mới biết đi tin rằng chúng là trung tâm của thế giới và mọi thứ thuộc về chúng. Để chia sẻ, trẻ cũng cần có khả năng quản lý cảm xúc và trẻ mới biết đi chỉ bắt đầu học cách làm điều này.

Vì vậy, phương pháp "hậu quả của việc không chia sẻ" sẽ không giúp bé thay đổi. Vì vậy, việc khuyến khích và thực hành sẽ tốt hơn cho bé.

Khi một đứa trẻ khác có thứ gì đó mà trẻ thực sự muốn, con bạn có thể sẽ rất khó khăn để chờ đến lượt mình. Trẻ thậm chí có thể cố gắng để có được đồ chơi bằng mọi cách có thể, hoặc nổi giận để có thể đạt được những gì trẻ muốn.

Trên 3 tuổi

Đối với bé trên 3 tuổi, nhiều trẻ bắt đầu hiểu về việc phân công và chia sẻ. Ví dụ, trẻ có thể sẽ hiểu rằng chia sẻ đồng đều là việc cần làm, nhưng trẻ vẫn không muốn có hành động chia sẻ khi phải cho đi một điều gì đó. Trẻ cũng có thể cảm thấy thiếu kiên nhẫn khi chờ đến lượt.

Bạn có thể xây dựng các kỹ năng chia sẻ cho trẻ mẫu giáo của mình bằng cách theo dõi và khen ngợi khả năng phân công tốt, khuyến khích sự "công bằng" và giải thích về việc chia sẻ. Các hoạt động đơn giản liên quan đến việc chia sẻ và phân công như đá bóng hoặc chơi bóng rổ có thể hữu ích.

Nếu có rắc rối, nó có thể giúp nhắc nhở trẻ cảm thấy như thế nào nếu ai đó lấy đồ chơi của mình. Nói chuyện với cô ấy về những người khác, cảm xúc của bạn sẽ giúp cô ấy hiểu mọi thứ từ quan điểm của người khác - đây cũng là một kỹ năng quan trọng trong việc kết bạn.

Ở độ tuổi này, hầu hết trẻ em vẫn đang học và có thể khó hiểu những người khác về suy nghĩ và cảm xúc, vì vậy đây có thể là một phương pháp rất tốt.

Đối với bé từ 5 tuổi trở lên.

Vào thời điểm hầu hết trẻ em bắt đầu đi học, chúng bắt đầu hiểu rằng những người khác cũng có cảm xúc. Điều này có nghĩa là chúng có nhiều khả năng chia sẻ và phân công nhau, mặc dù chúng vẫn khó có thể chia sẻ một món đồ chơi yêu thích.

Trẻ em ở độ tuổi đi học cũng có ý thức mạnh mẽ về sự công bằng và có thể không muốn chia sẻ đồ chơi hoặc chơi trò chơi nếu chúng nghĩ rằng việc cho đi là không công bằng.

Ở tuổi này, con bạn sẽ kiên nhẫn và bao dung hơn nhiều so với trước đây. Chúng cũng rất muốn làm điều đúng đắn và có thể hình thành các mối quan hệ phức tạp hơn, điều này thực sự giúp ích cho ý tưởng chia sẻ. Con bạn cũng có thể có rất nhiều cơ hội để thực hành việc chia sẻ tại trường - Ví dụ, chia sẻ bút chì tại bàn hoặc chia sẻ những bức tranh do chúng vẽ ra.



← Bài trước Bài sau →