Dạy trẻ biết yêu thương!

Có thể nhiều người cho rằng yêu thương là bản năng trong mỗi đứa trẻ, không cần dạy dỗ trẻ cũng sẽ biết tự yêu thương mọi người xung quanh. Tuy nhiên, đây là nhận định sai lầm. Tình yêu thương được nhìn dưới nhiều khía cạnh, là một "kỹ năng" mà trẻ cần được dạy dỗ, chỉ dẫn để thực hiện sao cho đúng. Ba mẹ cùng xem qua bài viết dưới đây để tham khảo thêm cách dạy trẻ biết yêu thương nhé!
 

 

 
Vì sao nên dạy trẻ biết cách yêu thương?
Tình yêu là một phần vô cùng cần thiết của cuộc sống, yêu thương gia đình, bạn bè, yêu động vật, yêu thiên nhiên, yêu mọi vạn vật trong cuộc sống này! Đặc biệt, đối với trẻ nhỏ tình yêu thương còn quan trọng cả. Bởi tình yêu thương chính là nền tảng vững chắc cho sự phát triển tính cách, tư duy của trẻ sau này. Tình yêu thương giúp trẻ đón nhận và trao đi nhiều giá trị, giúp cuộc sống trở nên tích cực hơn, có ý nghĩa hơn. 
 
Cách dạy trẻ biết cách yêu thương
1. Luôn luôn lắng nghe trẻ
Cha mẹ chính là nền tảng đầu tiên để trẻ thấy được tình yêu thương. Vì vậy, việc lắng nghe tâm tư, tình cảm, sở thích của trẻ là rất cần thiết để tạo môi trường cho bé cảm nhận tình yêu thương, từ đó ý thức được bản thân cũng sẽ đối xử như vậy với mọi người, mọi vật xung quanh. 
Nhiều bậc cha mẹ cho rằng mình luôn luôn đúng, và trẻ nhỏ chỉ là trẻ nhỏ và việc lắng nghe con là không cần thiết. Tuy nhiên, thực sự lắng nghe lại là một trong những cách dạy trẻ biết yêu thương mà bạn nên thực hiện. Lắng nghe là nền tảng của một mối quan hệ yêu thương. Đây cũng là một trong những cách tốt nhất chứng tỏ cho trẻ thấy rằng trẻ là đối tượng quan trọng mà bạn muốn dành nhiều thời gian.

 

Khi được lắng nghe, trẻ sẽ học được cách lắng nghe người khác
Khi trò chuyện với trẻ, bạn hãy cúi thấp hoặc quỳ gối để ở ngang tầm của trẻ. Hãy dành 100 % sự chú ý cho trẻ để con thấy rằng mình đang thực sự được lắng nghe và tôn trọng. Theo cách này, trẻ cũng học được cách liên kết và tập trung sự chú ý vào bạn (hoặc bất kì ai khác khi nói chuyện). 
 
2. Khuyến khích bé chia sẻ việc nhà cùng cha mẹ
Cha mẹ nên phân công công việc nhà cho trẻ, tuỳ theo mỗi độ tuổi sẽ có những công việc nhà phù hợp với trẻ như: dọn dẹp đồ chơi, gấp quần áo, quét lau nhà, dọn bàn ăn cơm, dọn bát đũa,....Qua những công việc nhà hàng ngày tưởng chừng như rất đơn giản, trẻ sẽ hiểu được sự vất vả của cha mẹ cũng như học được cách yêu thương cha mẹ không chỉ bằng lời nói mà bằng cả hành động.

 

 

3. Hướng dẫn trẻ thể hiện tình yêu thương
Yêu thương không đơn thuần chỉ là lời nói, mà còn là hành động. Bé sẽ thực sự không biết nên làm gì khi cha mẹ chỉ nói chứ không chỉ dẫn cụ thể. Hãy hướng dẫn trẻ biết cách thể hiện tình yêu thương một cách rõ ràng hơn, ví dụ như: nghe lời ông bà, cha mẹ, không trêu chọc em nhỏ, biết nhường nhịn đồ chơi cho em nhỏ, biết sẻ chia với bạn bè, yêu thương trân trọng động vật, không hành hạ chúng,...

 

 

4. Trau dồi trí tuệ cảm xúc cho trẻ
Không một ai thích cơn giận dữ, ăn vạ của trẻ nhưng đừng bắt trẻ phải kiềm nén cảm xúc. Vậy làm thế nào để trẻ học được cách cân bằng cảm xúc?
Đầu tiên, bạn hãy học cách chú ý đến cảm xúc của chính bạn. Khi bạn cần một khoảng thời gian để trấn tĩnh, hãy tiến hành. Khi bạn cần thời gian nghỉ ngơi, hãy thực hiện.
Bạn hãy cho trẻ thấy rằng, cảm xúc tiêu cực là đèn cảnh báo cho thấy trẻ đang bị quá tải và cần được giải tỏa. Đó không phải là hố đen đáng sợ để lảng tránh. Điều quan trọng là bạn hãy giúp trẻ giải tỏa cảm xúc tiêu cực đó một cách đúng đắn, không làm tổn thương chính mình và người xung quanh.

 

 

Khi trẻ chấp nhận cảm xúc của chính mình, con sẽ được trang bị tốt hơn để chú ý và hỗ trợ người khác. Nó được gọi là trí tuệ xúc cảm. Đây có thể là chìa khóa cho sự thành công trong tương lai của trẻ. 
 
5. Khuyến khích trẻ thực hiện những hành động tử tế mà không vụ lợi
Thực hiện những hành động tử tế không vụ lợi là cách dạy trẻ biết yêu thương vô cùng tuyệt vời. Bạn hãy cùng ngồi xuống với trẻ và nghĩ về những hành động tử tế ngẫu nhiên khác nhau mà bạn và con có thể thực hiện để khiến người thân, bạn bè, người xung quanh cảm thấy được yêu thương. Và đừng quên làm gương cũng như chỉ dạy con trong mỗi hoàn cảnh thực tế.

 

 

6. Là tấm gương cho con học tập
Gia đình là môi trường cực kì quan trọng và có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của trẻ. Đặc biệt trong những năm tháng đầu đời, khi chưa được đến trường, việc giáo dục trẻ phụ thuộc hoàn toàn vào gia đình, đặc biệt là cha mẹ. Trẻ em được ví như những trang giấy trắng, còn cha mẹ chính là những người vẽ vào tờ giấy trắng ấy. Hãy có những cư xử đẹp nhất, văn minh nhất để trẻ học hỏi và bắt chước theo. Bạn sẽ chẳng hề muốn tính cách xấu xí của mình mà bé lại học được, phải không nào?

 

 
Sống chan hoà, yêu thương mọi người sẽ luôn được quý mến, tạo thuận lợi cho cuộc sống của mỗi cá nhân. Không bao giờ là sớm để dạy trẻ biết cách yêu thương mọi người, mọi vật xung quanh. Cha mẹ hãy áp dụng những cách tưởng chừng như rất đơn giản trên đây nhưng lại vô cùng hiệu qủa để dạy trẻ yêu thương, tạo tiền đề cho cuộc sống thuận lợi mai này.
← Bài trước Bài sau →