Học hỏi và phát triển sáng tạo: ý tưởng và hoạt động (Dành cho bé từ 1 - 3 tuổi)

Chơi sáng tạo và trải nghiệm tưởng tượng nghệ thuật đóng vai trò trung tâm trong quá trình học hỏi và phát triển của trẻ. Hãy cùng FunnyLand tìm hiểu một số ý tưởng khuyến khích và hỗ trợ sự sáng tạo của trẻ với các hoạt động chơi tự do.

1. Khuyến khích trẻ tự do chơi sáng tạo

Đối với trẻ từ 1 - 3 tuổi, chơi sáng tạo là quá trình tạo ra bất kỳ thứ gì. Không có sự đúng sai trong cách trẻ tiếp cận, tạo ra và phản ứng với nghệ thuật.

Thông qua chơi sáng tạo tự do, trẻ có thể khám phá thế giới theo cách riêng của chúng, điều này rất quan trọng cho việc học tập và phát triển. Ví dụ, con bạn thích khám phá và chơi với bột nặn và các món đồ chơi sáng tạo khác nhưng thực tế có thể không tạo ra bất cứ thứ gì. Điều này vẫn rất tốt và cần thiết cho trẻ, bạn chỉ cần dành cho con bạn nhiều lời khuyến khích và khen ngợi dù cho trẻ tạo ra bất kỳ thứ gì.

Bạn cũng có thể khuyến khích trẻ chơi sáng tạo bằng cách cho chúng thoải mái chơi sáng tạo bao lâu tùy thích. Có ngày trẻ sẽ chỉ muốn chơi 5 - 10 phút, tuy nhiên có những ngày trẻ sẽ dành cả buổi sáng, chơi từ trò này sang trò khác. Khi bé có đủ thời gian, bé có thể đưa ra rất nhiều ý tưởng và phản ứng sáng tạo.

Những ý tưởng dưới đây được đưa ra để giúp bạn khuyến khích bé chơi sáng tạo và phát triển, tuy nhiên nó cũng sẽ rất vui!!!

2. Hoạt động sáng tạo: Nghệ thuật và xây dựng (Art & construction)

Bạn không cần thiết phải luôn cung cấp những món đồ chơi mới cho bé mỗi ngày. Sử dụng những vật dụng hàng ngày và biến chúng thành những món đồ chơi, đây thực sự là một cách tuyệt vời để khuyến khích sự phát triển sáng tạo. Tuy nhiên hãy nhớ rằng con bạn có thể cần một số trợ giúp với việc cắt, dán, ...

Sau đây là một số ý tưởng để giúp bạn bắt đầu:

  • Sử dụng cuộn giấy vệ sinh đã hết hoặc chai nhựa nhỏ để làm thành một gia đình. Vẽ mặt, dán giấy để làm quần áo và sử dụng len để làm tóc. Khi bạn và bé đã làm xong gia đình, con bạn có thể sử dụng những đồ chơi mới này để tạo nên những câu chuyện.
  • Tìm và sử dụng các vật liệu tự nhiên. Ví dụ, vào mùa thu, bạn có thể thu thập những chiếc lá rơi để con bạn vẽ, dán lên giấy hoặc nhúng vào sơn.
  • Sử dụng nắp đậy bằng nhựa nhỏ và các vật dụng khác bằng ren để cùng với con bạn làm đồ trang sức.

Tự làm nhà búp bê

Lấy một hộp carton lớn, bằng kích thước của TV hoặc máy tính.

Cắt hộp carton để tạo thành cửa ra vào và cửa sổ.

Hãy để bé tự vẽ nền gạch, cửa sổ, cửa ra vào. Hoặc bé cũng có thể tự thêm vào các đồ trang trí khác để ngôi nhà trở nên đẹp hơn (con bạn có thể cần sự giúp đỡ).

Tự làm ống nhòm

Dán 2 lõi của cuộn giấy vệ sinh với nhau bằng keo hoặc băng dính 2 mặt.

Sử dụng dụng cụ bấm lỗ và dây nhỏ để làm dây đeo ống nhòm.

Đi ra đường hoặc công viên để tìm chim hoặc quan sát hoạt động xung quanh.

Hãy tạo cho mình và bé một hộp sáng tạo bao gồm các vật dụng hoặc vật liệu để chơi sáng tạo như giấy màu, hộp đựng thức ăn cũ hay cốc nhựa.

3. Hoạt động sáng tạo: Di chuyển và khiêu vũ

Những hoạt động sáng tạo này sẽ giúp bé tập di chuyển và khiêu vũ.

Đầu tiên bắt đầu với việc khởi động.

Bật một số loại nhạc mà bé sẽ di chuyển theo. Đó có thể không phải là loại nhạc dành riêng cho trẻ em - mặc dù vậy nhạc jazz hiện đại có thể không phù hợp lắm.

Nằm xuống đất cùng với con của bạn và bắt đầu bò, trượt trên ghế, lăn và bước đi chập chững cùng nhau. Những hoạt động này đòi hỏi di chuyển toàn bộ cơ thể, nó sẽ giúp con bạn chuẩn bị cho việc một số trò chơi vận động và âm nhạc.

Tham gia với trẻ bằng cách chạy, nhảy xung quanh phòng cùng nhau, hãy nhớ di chuyển với tốc độ của chúng.

Trong khi di chuyển, bạn có thể hát theo, chơi ukulele, sắc-xô-phôn bằng đồ chơi hoặc bất kỳ thứ gì con bạn thích.

4. Trò chơi diễn kịch

Trẻ từ 1 - 3 tuổi rất thích những trò chơi diễn kịch. Chúng thường thích các trò chơi về những điều rất quen thuộc mà chúng xem là một phần của cuộc sống hàng ngày. Bạn có thể thử:

Tưởng tượng đang vỗ về "em bé" đi ngủ.
Lái xe trong một chuyến tàu tưởng tượng với nhau, ...

5. Chơi với âm nhạc
Bạn không cần dành thời gian đặc biệt để chơi nhạc nhiều. Bạn có thể biến nó thành một phần của các thói quen khác. Bạn cũng có thể kết hợp âm nhạc, kịch và khiêu vũ.

Sau đây là một số ý tưởng để giúp bạn bắt đầu:

  • Hát những vần thơ đơn giản hoặc những bài hát tự chế ngớ ngẩn trong khi bạn thay tã, tắm cho be, đổ ra ngũ cốc ăn sáng, v.v. Ví dụ, bạn có thể hát những bài hát về động vật, sự kiện, câu chuyện hoặc con người.
  • Hãy để con bạn chơi, tạo tiếng ồn và tạo ra âm nhạc với các nhạc cụ tự chế hoặc mua. Chọn những nhạc cụ an toàn và thoải mái cho con bạn chơi. Đặt tên cho các nhạc cụ mà bạn sử dụng và nói về sự khác biệt trong âm thanh và cách sử dụng chúng.
  • Cố gắng điều chỉnh cho phù hợp với nhịp của trẻ khi hát. Con bạn có thể sẽ không hát đúng giai điệu - hoặc thời gian - với bạn, nhưng điều đó là hoàn toàn bình thường. Kỹ năng âm nhạc và giai điệu phát triển chậm, vì vậy hãy khuyến khích con bạn nghe nhạc và hát. Điều này sẽ giúp trẻ phát triển kỹ năng bắt chước giọng nói và âm thanh.
  • Cho con bạn những món đồ đơn giản như khăn quàng cổ, khăn lông, mũ, con rối và nhạc cụ để sử dụng trong các hoạt động âm nhạc.
  • Giới thiệu những bài hát vui nhộn, tích cực để con bạn thưởng thức - ví dụ, "Head and Shoulders, Knees and Toes, Kn Dr Knickerbocker hay This Old Man"
  • Những hành động đơn giản, lặp đi lặp lại, nhịp nhàng như vỗ tay, gõ, chỉ hoặc lắc lư khuyến khích ca hát. Hoặc thử các bài hát liên quan đến vỗ tay, chẳng hạn như "Pat-a-cake" và "If you're happy and you know it"

Bé từ 1 - 3 tuổi đã đủ lớn để thử "thưởng thức nghệ thuật", vì vậy bạn có thể khuyến khích bé nói về những gì bé thích hay phần yêu thích của bé khi thưởng thức một bài hát hay một bức tranh.

← Bài trước Bài sau →