Khơi gợi trí tưởng tượng của trẻ, tưởng khó mà dễ!

Albert Einstein từng nói "Logic có thể đưa bạn đi từ A đến B, nhưng trí tưởng tượng mới có thể đưa bạn đi khắp mọi nơi"

Đặc biệt, đối với trẻ em, trí tưởng tượng chính là nền tảng cơ bản hình thành óc sáng tạo cho mỗi bé trong quá trình phát triễn trí não. Một trí tưởng tượng phong phú giúp trẻ thông minh hơn để thỏa sức sáng tạo. Đó cũng là nền tảng quan trọng của sự thành công trong tương lai.

Nhưng làm cách nào để bé có trí tưởng tượng phong phú, đa dạng hơn khi bé tiếp xúc với thế giới quan??? Chuyện tưởng khó mà lại dễ, tìm hiểu cùng Funnyland thông qua bài viết này nhé!

1. Đọc truyện là một cách tốt để giúp trí tưởng tượng của trẻ thêm phong phú
Ba mẹ hãy dành chút thời gian hàng ngày đọc cho trẻ nghe một câu chuyện nào đó phù hợp với lứa tuổi, khơi gợi sự tò mò, kích thích sự khám phá, mang tính phiêu lưu, huyền bí hoặc cổ tích… trẻ sẽ hết sức lắng nghe và bắt đầu mường tượng trong đầu mình về những nhân vật và vùng đất mà câu chuyện đề cập đến. Hãy tiếp tục mớm cho trẻ về sự hình dung ấy bằng những ví dụ về sự tương đồng mà trẻ có thể nhìn thấy trong thực tế. Mặt khác, bạn cũng nên thử lồng tiếng giúp câu chuyện sinh động hơn nhằm mang lại cho trẻ nhiều thích thú. Đây có thể được xem là chất xúc tác của trí tưởng tượng.

 
2. Xây dựng một câu chuyện riêng kích thích tính tưởng tượng của trẻ
Sau khi trẻ đã thuộc làu một vài câu chuyện, mẹ có thể khuyến khích trẻ tự tạo ra một cái kết mới cho câu chuyện đó. Hoặc cũng có thể tạo nên một nút thắt mới trong cốt truyện để làm nên điều mới mẻ mà theo trẻ sẽ làm nên một cái kết hoàn hảo.
Hoặc đơn giản, hỏi bé về những hoạt động, những câu chuyện bâng quơ diễn ra trong ngày và cùng bé vẽ nên những câu chuyện tưởng tượng thú vị khác nhau.

 

3. Tạo điều kiện để trẻ tiếp xúc nhiều với yếu tố thẩm mỹ
Ba mẹ đưa trẻ đi xem triển lãm tranh hoặc viện bảo tàng để trẻ có cơ hội ngắm những bức tranh, bức tượng,... mang tính nghệ thuật. Nếu có điều kiện, hãy cho trẻ tham quan các làng nghề thủ công mỹ nghệ nhằm khơi gợi trí tưởng tượng ở trẻ. 
Khích lệ trẻ vẽ trang thể hiện những gì chúng tưởng tượng được. Trong khi trẻ hình dung ra các hình ảnh, biểu tượng, tốt nhất cha mẹ không nên gợi ý sẵn chủ đề, mà để trẻ nghĩ sao vẽ vậy.

 
4. Thỏa sức cho bé tưởng tượng bằng những món đồ chơi
Các loại đồ chơi giáo dục, đồ chơi mô hình, đồ chơi nhập vai chính là loại đồ chơi giúp bé phát huy trí tượng tượng vừa vui mà vừa hiệu quả. Trong thế giới tưởng tượng của riêng mình, bé tha hồ sáng tạo muôn vàn cách chơi, tưởng tượng bản thân là những anh lính cứu hoả, cảnh sát, bác sĩ,.. hay thậm chí là siêu anh hùng! 
Ba mẹ trong khi đó, hãy gia nhập thế giới tưởng tượng của bé, cố gắng đừng hỏi trẻ quá nhiều rằng chúng đang làm gì. Thay vào đó, hãy nói những câu như: “Ồ, trông con y như đang ở trong tàu vũ trụ!”. Điều đó giúp con bạn có thêm động lực để tưởng tượng.

Playmobil là thương hiệu đồ chơi nổi tiếng thế giới với đa dạng các loại đồ chơi nhập vai, đồ chơi mô hình.
 Sản phẩm hiện đang có bán tại Funnyland. Tham khảo sản phẩm tại đây.
 
5. Cho bé tham gia các hoạt động tập thể
Trong những hoạt động tập thể mang tính tổ chức và kỷ luật cao, trẻ sẽ được chỉ định nhận một nhiệm vụ nào đó. Để hoàn thành, chúng sẽ phải vận dụng hết năng lực của mình bao gồm cả thể lực và trí lực. Điều này đòi hỏi chúng phải vẽ ra trong đầu những hình dung, kích thích trẻ tưởng tượng để đạt được thành quả sau cùng.

Việc khơi gợi và nuôi dưỡng trí tưởng tượng là đặc biệt quan trọng đối với trẻ em Thật tuyệt vời khi con của bạn là một đứa trẻ đầy trí tưởng tượng, cuộc sống của con sẽ luôn thật sinh động và tràn ngập thú vị. Đặc biệt, trí tưởng tượng sẽ giúp một đứa trẻ lớn lên trở thành người có khả năng giải quyết vấn đề linh hoạt và thành công trong cuộc sống. Hãy dành thời gian bên cạnh và giúp con phát huy trí tưởng tượng và xây dựng tình cảm, mối quan hệ với con ba mẹ nhé!
← Bài trước Bài sau →