Nguốn gốc và Ý nghĩa của ngày lễ Giáng Sinh

Lễ Giáng Sinh đã được du nhập vào nước ta từ lâu và dần trở thành ngày lễ được rất nhiều người đón nhận. Thế nhưng, bạn có biết được nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ tuyệt vời này chưa? Nếu chưa, hãy cùng Funnyland tìm hiểu qua bài viết này nhé!
 

 
1. Nguồn gốc của ngày lễ Giáng Sinh
 
Lễ Giáng Sinh còn được gọi là lễ Thiên Chúa giáng sinh, Noel, Christmas hay X-mas là một ngày lễ kỷ niệm Chúa Giêsu sinh ra đời, theo phần lớn các tín hữu Kitô giáo. Họ tin là Giêsu được sinh tại Bethlehem (Bêlem) thuộc xứ Judea (Giuđêa) nước Do Thái (ngày nay là 1 thành phố của Palestine), lúc bấy giờ thuộc Đế quốc La Mã. 
 
 
Dần dần, theo thời gian và qua các lễ hội của phương Tây, người ta tổ chức lễ Giáng sinh ngày càng linh đình. Kết quả là bây giờ, lễ Giáng sinh được xem là một ngày lễ quốc tế được tổ chức, ăn mừng rất lớn ở nhiều nước trên thế giới, với những biểu tượng như ông già Noel, cây thông Noel, những chiếc bít tất, hộp quà,...
 
 
Ngày lễ Giáng Sinh được cử hành chính thức vào ngày 25 tháng 12 nhưng thường được mừng từ tối ngày 24 tháng 12 bởi theo lịch Do Thái, thời điểm tính bắt đầu một ngày là lúc hoàng hôn chứ không phải nửa đêm. Lễ chính thức ngày 25 tháng 12 được gọi là "lễ chính ngày", còn lễ đêm 24 tháng 12 gọi là "lễ vọng" và thường thu hút nhiều người tham dự hơn. Tại Việt Nam, mọi người thường ăn mừng lễ Giáng Sinh từ tối 24 tháng 12.
 
2. Ý nghĩa của ngày lễ Giáng Sinh
 
Ngày lễ Giáng Sinh chính là một thông điệp của hoà bình: ”Vinh danh Thượng Đế trên cao – Bình an cho người dưới thế” - đây là câu được hát bởi những thiên thần báo tin sự xuất hiện của vị cứu thế và Noel cũng là ngày người ta chia sẻ với những ai bị bỏ rơi, bị cô đơn, bệnh hoạn, già yếu…
 
 
Ngoài ý nghĩa theo đạo Thiên Chúa, Giáng Sinh còn là một ngày lễ gia đình, một dịp đặc biệt để tụ tập quây quần tất cả mọi người, mọi thế hệ trong gia đình, cùng nhau thưởng thức những món ăn ngon dưới ánh nến, trò chuyện bên cây thông rực rỡ cùng những bài hát Giáng Sinh ấm áp, tạo nên thật nhiều kỉ niệm đẹp bên nhau.
Đặc biệt, Noel còn là dịp mà trẻ em được ước nguyện, gửi thư cho ông già Noel những mong điều ước của mình sẽ thành sự thật.
 
3. Một số biểu tượng đặc trưng của lễ Giáng Sinh
 
3.1  "Merry Christmas"
Theo các nghiên cứu, câu chúc "Merry Christmas" có nguồn gốc từ vài trăm năm trước và lần đầu được ghi nhận vào năm 1534 trong lá thư chúc mừng Giáng Sinh của giám mục người Anh - John Fisher gửi cho Thomas Cromwell. Bức thư ấy có câu "And this our Lord God send you a Merry Christmas and a comfortable, to your heart’s desire”.

 

3.2 Vòng lá Mùa Vọng
 
Vòng lá mùa Vọng là vòng tròn kết bằng cành lá xanh thường được đặt trên bàn hay treo lên cao để mọi người trông thấy, trong 4 tuần Mùa Vọng. Cây xanh thường được trang hoàng trong các bữa tiệc của dịp Đông chí - dấu hiệu của mùa đông sắp kết thúc. Trên vòng lá đặt 4 cây nến. Tục lệ này khởi xướng bởi các tín hữu Lutheran ở Đức vào năm 1839 với 24 cây nến gồm 20 nến đỏ và 4 nến trắng, cứ mỗi ngày gần Giáng sinh được đốt thêm một cây nến.
 
 
Vòng lá có hình tròn thể hiện sự sống vĩnh hằng và tình yêu thương vô tận của Thiên Chúa. Màu xanh lá nói lên hy vọng rằng Đấng Cứu Thế sẽ đến cứu con người. 4 cây nến bao gồm ba cây màu tím - màu của Mùa Vọng, cây thứ 4 là màu hồng, là màu của Chúa Nhật thứ Ba mùa Vọng, hay còn gọi là Chúa Nhật Vui mừng (Gaudete Sunday). Hoặc 4 cây nến đỏ, cứ mỗi tuần mùa Vọng đốt 1 cây nến.
Ngoài ra, tại phương Tây, thường có một lịch mùa Vọng là một lịch đặc biệt được sử dụng để đếm hoặc kỷ niệm những ngày chờ đợi đến lễ Giáng sinh.
Ngoài ra, tại phương Tây, thường có một lịch mùa Vọng là một lịch đặc biệt được sử dụng để đếm hoặc kỷ niệm những ngày chờ đợi đến lễ Giáng sinh.
 
3.3 Cây thông Noel
 
Có nguồn gốc từ nước Ðức từ thế kỷ 16, cây thông noel được xem là cây phục sinh, biểu tượng cho sự sống mạnh mẽ, vượt qua mọi trở ngại, xua đuổi tà ma, mang lại cuộc sống phồn vinh, no ấm. Là loài cây mặc dù sống trong một khí hậu khắc nghiệt nhất nhưng vẫn giữ được dáng vẻ mạnh mẽ, xanh tươi và mang màu xanh vĩnh cửu nên cây thông được xem là biểu tượng sự sống của người cổ đại. 
 
 
Dần dần hình ảnh của loài cây thông Noel xuất hiện thường xuyên hơn và được coi là trung tâm của lễ hội, nơi mọi người cùng nắm tay nhau nhảy múa xung quanh cây thông được trang trí công phu cả bên trong và bên ngoài. Đến thế kỉ 19 thì cây thông Noel bắt đầu được sử dụng rộng rãi ở Anh. Đến những năm 1820 cây Noel được những người Ðức ở Pennsylvania mang sang nước Mỹ. Ngày nay, gần đến dịp Noel người ta thường sắm một cây thông và trang trí lên đó những ngôi sao, những quả châu, dải kim tuyến lấp lánh, hoa…Chính vì thế, cây thông dường như là biểu tượng không thể thiếu mỗi dịp lễ Giáng Sinh!
 
3.4 Ông già Noel
 
Ông già Noel - Santa Claus là nhân vật gắn liền với mùa Lễ Giáng Sinh, giống như cây thông Noel. Với hình ảnh đặc trưng: một ông già mặc bộ đồ màu đỏ viền trắng, thắt lưng da đen, đội chiếc nón đỏ với chòm râu dài trắng, bộ mặt hóm hỉnh, tiếng cười "hô hô hô", tồn tại trong nhiều nền văn hoá, đặc biệt ở các nước phương Tây.
 
 
 
 
 
Vậy ông già Noel có thật hay không có thật trong mắt trẻ em? Và ba mẹ sẽ làm thế nào nếu được bé hỏi câu hỏi này? Cùng chờ đợi bài viết sau của Funnyland ba mẹ nhé!
 
3.5 Quà Giáng Sinh
 
Đối với một số người, đặc biệt đối với những người theo Đạo Thiên Chúa, những món quà Giáng Sinh có một ý nghĩa tín ngưỡng cực kì sâu sắc. Đó là lễ kỷ niệm ngày sinh của Chúa Jesus, món quà mà Thiên Chúa đã ban tặng cho con người.
 
 
Ngoài ra, trong dịp Giáng Sinh, nhiều người thường có thói quen “trao đổi" quà cho nhau. Đây là một truyền thống tốt đẹp và chúng gửi gắm rất nhiều thông điệp, sự quan tâm và tình yêu giữa người thân, bạn bè, người yêu, người bạn đời...Đặc biệt, những món quà cho bé con của bạn chắc chắn sẽ khiến bé có những kỉ niệm tuổi thơ cực đẹp nữa đấy!
 
← Bài trước Bài sau →